ทฤษฏีดนตรี ง่ายนิดเดียว

                                                    ทฤษฏีดนตรี ง่ายนิดเดียว ^^
         สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก หลังจากที่สิงสถิตย์อยู่ในสมาคมมานานพอสมควรเห็นเพื่อนๆน้าๆหลายๆท่านที่ชอบในเสียงกีต้าร์ ทั้งมือใหม่ มือเก่า มือแก่ ( แบบผม ) สนใจก็คือ เรื่องทฤษฏีดนตรี บางท่านไม่ว่างไปเรียน บางท่านก็หาเอาจากเนต บางท่านก็งานเยอะ ฯลฯ เห็นน้าๆหลายท่านก็ใจดีพยายามมาตอบบ้าง เขียนเป็นบทความให้บาง เลยเกิดอาการคันมือ จะมาเสนอทฤษฏีเบื้องต้น ( ซึ่งจริงๆแล้วผมก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย T_T )  อ่อ นิดนึงครับ บทความที่ผมจะเขียนต่อไปนี้เป็นแค่เบื้องต้น ซึ่งมันจะโยงไปบทความอื่นๆที่น้าๆหลายๆท่านได้กรุณามาเขียนไว้ก่อนหน้านี่แล้วนะครับ ^^ ว่าแล้วเริ่มกันโลดครับ
1. บันไดเสียง Scale
โดยปกติทั่วไปจะเรียกโน๊ตดังต่อไปนี้ว่า ( คิดว่าคงเคยผ่านมากันทั้งนั้นในชั่วโมงดนตรีตอน ม.ต้น )
โด  เร  มี ฟา  ซอล   ลา  ที    ซึ่งถ้าเป็นชื่อเรียกทางโน๊ตสากล ก็จะเป็น C D E F G A B
( วิธีการเรียกโน๊ต แบบ โด เร มี นี่จะเป็นวิธีเรียกอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งไม่ว่าคีย์ไหนก็จะเรียก โน๊ตตัวแรกว่า โด เหมือนกัน เอาไว้ว่ากันตอนหลัง ^^ ) โดยทั่วไปเราจะรู้ระยะห่างของโน๊ต อยู่แล้วว่าตัวไหนห่างกัน 1 เสียงตัวไหน ครึ่ง เสียง เขียนได้เป็นโครงสร้างดังนี้ครับ ( ในที่นี้ผมจะใช้ตัวเลขแทนตัวโน๊ต )
Major Scale ( เมเจอร์ สเกล )
1--2--3-4--5--6--7-8  ( -- 1เสียง , - ครึ่งเสียง ) เมื่อใส่โน๊ตลงไปก็จะดังต่อไปนี้
c--d--e-f--g--a--b-c    (ในที่นี้คือ Cmaj สเกล )สรุปคือ โครงสร้างเมเจอร์สเกลคือ 3-4 ครึ่งเสียง 7-8 ครึ่งเสียง นอกนั้น 1 เสียงเต็ม
Minor ( ไมเนอร์ สเกล )
1--2-3--4--5-6--7--8( --1เสียง , - ครึ่งเสียง ) เมื่อใส่โน๊ตลงไปก็จะได้ดังนี้
A--B-C--D--E-F--G--A ( ในที่นี้คือ Am สเกล )สรุปคือ 2-3ครึ่งเสียง 5-6 ครึ่งเสียง นอกนั้น 1 เสียงเต็ม ( อย่าเพิ่งสงสัยว่าทำไมต้องเป็น A ทำไมไม่เอาเป็นC อ่านไปเรื่อยเดี๋ยวเข้าใจเองครับ ^^ )
หลังจากที่ได้โครงสร้างคอร์ทแล้ว เราก็มาต่อกันเลย
หลายๆท่านอาจจะเคยคิด ( ที่แน่ๆผมอ่ะเคยคิด ) ว่ารู้ได้ยังงัยว่าคีย์มีอะไรบ้าง อันไหน ติด # ติด b ตรงไหน เราจะมาดูวิธีกันครับ ^^
2. วิธีหาคีย์ว่ามีคีย์อะไร ติด # ติดb อะไรตรงไหนบ้าง ( ขอยกตัวอย่าง คีย์ c เป็นหลักนะครับ ) ง่ายๆ เลยครับ ให้นับจากตัวแรกไป 5 ตัว เช่น ( ผมเรียกตามความเข้าใจของผมเองว่า คีย์ทาง # )
( C ) C--D--E-F--G--A--B-C  นับไป 5 ตัวก็จะไปตกที่ ตัว G  เราก็จะได้สเกลในคีย์
( G ) G--A--B-C--D--E-F#-G   เท่ากับว่า คีย์ G ก็จะติด 1#  จะเห็นได้ว่า ถ้าเราเอาสเกล G ไปเทียบกับโครงสร้างสเกล จะมีระยะห่างของเสียงเท่ากันพอดี ส่วนวิธีหาสเกลต่อไป ก็ให้นับจาก G ไป 5 ตัวเหมือนเดิม แล้วก็ให้ลองเทียบกับโครงสร้างคอร์ท ก็จะได้ สเกลที่มี 2# 3# ไปเรื่อยๆเองครับ ลองทำดูลับสมองดี ( จริงๆ แล้วผมขี้เกียจเขียนหนะ เลยลองบอกให้ทำกันเอง ^^ )  เอาหละไหนๆ ก็ได้ทางmaj ไปแล้ว เรามาลองหาสเกลทาง Min กันต่อดีกว่า ในที่นี้เราเรียกกันว่า โน๊ตที่มีความสัมพันธ์กันหรือที่เรียกว่า Relative ( ส่วนตัวผมเองเรียกว่าโน๊ตเหมือนกัน )  วิธีการหาก็ไม่ยากครับ ( เริ่มจาก CMaj สเกล เหมือนเดิม )
C--D--E-F--G--A--B--C  ให้นับจาก C ไป 6 ตัว ก็จะไปตกตัว A ซึ่งเราก็จะได้คีย์
( Am ) A--B-C--D--E-F--G--A   จะเห็นได้ว่าถ้าเอาไปเทียบกับโครงสร้างสเกลไมเนอร์ เราก็จะได้ระยะห่างของเสียงเท่ากัน เหมือนเดิม ^^
เพราะฉะนั้นไหนๆ เราจะหา maj สเกลแล้ว เราก็หา min ไปด้วยเลยพร้อมๆกัน ( เราได้ สเกล Gmaj แล้วเราก็หาสเกลทาง min ของ G ต่อไปเลย ) เรามาต่อกันเลยดีกว่า ^^
วิธีหาคีย์ทาง b  ( เริ่มจาก สเกล c เหมือนเดิม ^^ )
C--D--E-F--G--A--B-C  ในกรณีนี้ ให้เรานับจาก c ไป 4 ตัว ก็จะไปตกที่ f เราก็จะได้ ( Fmaj )
F--G--A-Bb--C--D--E-Fจะเห็นได้ว่าถ้าเอาไปเทียบโครงสร้างสเกลMaj ก็จะได้ระยะห่างของเสียงเท่ากันกับโครงสร้าง ในที่นี้ก็เท่ากับว่าเราได้ สเกลที่ติด 1b มาแล้ว ^^ ส่วนวิธีหาคีย์ทางmin ก็เหมือนเดิมครับ นับจากตัวแรกไป 6  เราก็จะได้ Relative ของคีย์ F ซึ่งในที่นี้ก็จะได้เท่ากับ Dm
D--E-F--G--A-Bb--C--D เอาไปเทียบกับโครงสร้างสเกลmin เราก็จะได้ระยะของเสียงที่ตรงกันเหมือนเดิม ^^
ส่วนที่เหลือที่ผมไม่ได้เขียนต่อ อยากให้เพื่อนๆสมาชิกลองทำกันเองดู ผิดถูกไม่เป็นรัย แต่อยากให้ลองทำ ถ้าสงสัยอะไรตรงไหนสอบถามหน้าเพจได้เลยครับ มีน้าๆหลายท่านยินดีให้คำตอบอยู่แล้ว บทความชิ้นนี้ผมเขียนด้วยภาษาง่ายๆ ไม่มีศัพท์วิชาการมากนัก ( จริงๆ ลืม 555 ) หวังว่าคงมีประโยชน์กับ เพื่อนๆสมาชิกบ้างไม่มากก็น้อย เอาไว้ว่างๆผมจะเขียนมาให้อ่านกันใหม่นะครับ  สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ ^^
ทฤษฏีดนตรีง่ายนิดเดียว ( ที่เหลือยากหมด T_T )

Nithiroj [ 5-8-56]

0 comments:

Post a Comment

 

สมาคมคนเล่นกีต้าร์ Design by Insight © 2009