เทคนิคแนวคิดในการหา Key เพลง

    เทคนิคแนวคิดในการหา Key เพลง By Puugao

      • คำตอบของคำว่ารู้ได้อย่าง "ว่าเพลงๆนั้นคีย์อะไร" เป็นปัญหาโลกแตกที่จริงๆแล้ว
        เรียกว่าเส้นผมบังภูเขาครับ 
        ขออนุญาตแนะนำคร่าวๆนะครับโดยให้ยึดเกณฑ์ดังนี้
        1.ต้องรู้ว่าในแต่ละคีย์มีกลุ่มโน๊ตและคอร์ดในอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง Key C มีโน๊ตคือ C-D-EF-G-A-B
        ส่วนคอร์ดคือ C(คอร์ด 1) Dm(คอร์ด 2)   Em(คอร์ด 3)  F(คอร์ด4 )  G(คอร์ด 5)  Am(คอร์ด 6)  Bdim (คอร์ด 7)
        ซึ่งจากตัวอย่าง Key C ที่ยกตัวอย่างไป เมื่อนำไปประยุกต์ใช้ในคีย์อื่นๆ โดยเอาชื่อคีย์ตั้งเป็นคอร์ดแรก มันจะเกิดกฏตายตัวเสมอครับคือ 
        คอร์ด 1 4 5 จะเป็นคอร์ด Major เสมอ คอร์ด 2 3 6 จะเป็นไมเนอร์ เสมอ และคอร์ด 7 ของคีย์ จะเป็น ดิมินิชเสมอ แม้ในทางปฏิบัติเราจะนิยมเล่นคอร์ด 7 เป็น Minor ก็ตาม ยกตัวอย่างคีย์ G มีคอร์ดโน๊ตคือ G  A  B  C  D  E  F#  และคอร์ดในคีย์ G คือ G Am Bm C D Em F#mdim เพื่อนๆสังเกตเห็นไม๊ครับว่า 
        สูตรลำดับของคอร์ด มันจะเป็นแบบนี้เสมอไม่ว่าจะคีย์ อะไร 
        ผมฝากคิดเล่นๆ หนึ่ง คีย์ครับ โดยให้หาคำตอบจาก สูตรนี้ 
        คีย์ A มีโน๊ตคือ 
        A  B  C#  D  E  F#  G# 
        และคอร์ดในคีย์ A คือ ...............................................ลองคิดหาคำตอบกันดูครับไม่ยาก

        2.ในกรณีทีรู้คอร์ดในเพลงแล้วเวลาที่เราเล่น ผมให้แนวคิดง่ายๆไปซักหนึ่งครับคือ คอร์ดเพลง ป๊อบ หรือเพลงตลาดส่วนใหญ่ทั้งไทยและเทศ เรามักจะเจอคอร์ดกลุ่มหนึ่งเสมอคือ คอร์ด 1 - 4 - 5  ยกตัวอย่าง Key C เราจะเจอแน่ๆคือคอร์ด 1 (คอร์ด C) คอร์ด 4 (คอร์ด F) คอร์ด 5 (คอร์ด G) ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเราเจอ สามคอร์ดนี้ เราจะสามารถเดาได้แน่นอนว่า มันคือ Key C งงมั๊ยครับผมยกตัวอย่างอีกที เพื่อนๆลองดูเปรียบเทียบจากตาราง ของ Key / Chord ที่ผมได้โพสไปครับ คอร์ด C / F / G โอกาสที่เราจะเจอคอร์ดนี้สามคอร์ดในเพลงเดียวกันมันมีแค่่สอง Key เท่านั้นคือ คีย์ C และ Am เท่านั้น(ย้ำนะครับว่าเท่านั้นซึ่งแน่นอนว่า เพื่อนๆจะต้องจำให้ได้ครับว่าแต่ละ คีย์ ประกอบด้วย โน๊ตและคอร์ดอะไรบ้างจะทำให้เราทราบละบอกได้ เพราะถ้าเพื่อนๆสังเกตให้ดีแล้ว คอร์ด ในคีย์ แต่ละ คีย์ มันไม่ซ้ำกันครับ มันจะมีทางของมันชัดเจน

        3.จากแนวคืดที่บอกว่า ให้สังเกตคอร์ดสุดท้ายของเพลง ว่าลงคอร์ดอะไร นั่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีครับที่ อ้างอิงได้ เช่น เพลง ช้าง คอร์ดสุดท้ายของเพลงคือ คอร์ด C เราสามารถบอกได้เลยว่าเพลงนี้คือ Key C แต่มีข้อแม้นะครับว่าเพลงๆนั้นจะต้องเป็นเพลงที่ไม่มีการ ทรานสโพส หรือ เปลี่ยน คีย์ ระหว่างเพลง  เพราะไม่งั้นแล้วสูตรนี้จะโมฆะทันที

        4.ถ้าในกรณีที่เราใล่สเกลได้ ลองใช้เทคนิคการใล่หาโน๊ตครับ วิธีการก็คือ สมมุติ เปิดเพลงช้าง ให้เราแกะ เมโลดี้ เพลงช้างให้ได้ (สูตรนี้จะใช้ได้สำหรับ ท่านที่มีทักษะการแกะ มาบ้างแล้ว) เมื่อเราแกะได้แล้ว ให้สังเกตโน๊ตต่างๆที่เราแกะมาว่ามีตัวใหนที่ติด ชาร์ป แฟรต บ้าง ถ้าโน๊ตที่แกะมาได้ไม่ติดชาร์ปหรือแฟรต ใดๆเลย เพื่อนๆตอบได้มั๊ยครับว่า สเกลใหน คีย์ใหนที่ไม่มีโน๊ต ชาร์ปแฟรตอยู่เลย สังเกตที่ตารางอีกครั้งครับ ท่านจะได้คำตอบคือ C Major สเกลเราก็จะฟันธงได้เลยว่ามันคือ Key C

        5.สรุปต่อจากข้อ 4 ถ้าเราเจอชาร์ปแฟรตในเพลงล่ะ สังเกตตารางอีกครั้งครับว่าทำไมผมถึงเรียงลำดับสเกลจาก C แล้วข้ามไป G ต่อด้วย D A E B F# แทนที่จะเรียงคือ CDEFGAB เพื่อนๆสังเกตมั๊ยครับว่าสเกลที่เรียงกันมา จำนวน ชาร์ปที่เพิ่มขึ้นมันเพิ่มทีละ 1 # เสมอในสเกลถัดมา โดยเริ่มจาก C Major ไม่มีชาร์ป แฟรต เลย พอมา G มี 1#คือ F# เมื่อมา D มีเพิ่มมาอีกหนึ่งคือ C#โดยที่ F#ก็ยังอยู่ ฉะนั้นแล้วคีย์ D มีสองชาร์ปคือ F#C# อ๋อหรือยังครับ สเกลที่สามคือสเกล A มีสามชาร์ปคือ F#C#ยังมีเหมือนเดิมที่เพิ่มมาคือ G# สังเกต สเกลที่เหลือครับจะได้คำตอบว่ามันเรียงอย่างที่ผมอธิบายรึเปล่า

        6.คราวนี้ถ้าถามว่ามันมีประโยชน์ยังไงกับการแกะเพลง มีครับมีเยอะมาก กล่าวคือ สมมุตว่าเราแกะเมโลดีเพลงๆหนึ่งขึ้นมา แล้วเราเจอ โน๊ตคือ F# C# เราก็มาดูว่า เจ้าโน๊ตสองตัวนี้มันอยู่ในสเกลอะไรตอบได้มั๊ยครับ ผมเฉลยเลยว่ามันอยู่ในสเกล D ครับ เพราะอะไรทราบมั๊ยครับ อยากทราบไปต่อข้อ 7 ครับ

        7.หลักการลำดับการเกิดชาร์ปในแต่ละสเกล มันมีลำดับและสูตรที่ตายตัวครับ โดยเรียงลำดับดังนีคือ
        F# C# G# D# A# E# B#
        โดยถ้าเราตัดมาทีละตัวจะได้ดังนี้คือ F# ตัวเดียว คือ คีย์ G
        F# C# คือคีย์ D (ภาษานักดนตรีเรียกว่า 2 #)
        F# C# G# คือคีย์ A (ภาษานักดนตรีเรียกว่า 3 #)
        F# C# G# D# คือคีย์  E (ภาษานักดนตรีเรียกว่า 4 #)
        F# C# G# D# A# คือคีย์ B (ภาษานักดนตรีเรียกว่า 5 #)
        F# C# G# D# A# E# คือคีย์ F# (ภาษานักดนตรีเรียกว่า 6 #)
        F# C# G# D# A# E# B# คือคีย์ C# (ภาษานักดนตรีเรียกว่า 7 #)
        ส่วนทางแฟรต ท่านใดทราบบ่างครับว่าหายังไง ง่ายมากครับคือใล่ย้อนกลับครับ 

        8.มาถึงข้อนี้คิดว่าหลายท่านน่าจะเข้าใจพูดกันง่ายๆก็คือ สมมุตเราเจอ G#ในเมโลดีของเพลง โน๊ตอื่นๆที่เราจะเจอแน่ๆคือ F# C# 99%แน่นอน (เผื่อไว้นิดนึง เผื่อเป็นโน๊ตจร)ขอให้เพื่อนๆฟันธงได้เลยว่า เพลงนี้ คีย์ A แน่นอน ยกอีกซักหนึ่งตัวอย่างเช่นถ้าเราเจอ D# ลองเดาสิครับว่าเราต้องเจอโน๊ตใหนบ้างค่อนข้างแน่นอน ผมเฉลยให้ครับ โน๊ตที่ต้องเจอคือ F#C#G# แน่นอน 99 % คราวนีเพื่อนๆก็มาหาต่อว่า มันมีชาร์ปตัวต่อไปมั๊ยตัวต่อไปใครตอบได้มั๊ยครับคือตัวใหน ผมเฉลยเลยคือ A# ครับ (หลายๆคน งง ให้ย้อนขึ้นไปอ่านข้อ 7 อีกรอบครับ)ถ้าไม่เจอ A# ให้เดาเลยว่า เพลงนี้มี สี่ ชาร์ป คือ คีย์ E

        9 ทั้งนี้ทั้งนั้น จำสเกลให้ได้ครับ ทำความเข้าใจว่าแต่ละสเกล มีคอร์ด และโน๊ต อะไรบ้าง เราจะมองออกว่ามันคือ คีย์ อะไร

        10 . ฝากการบ้านคิดเล่นๆครับ สมมุตว่าผมแกะเพลง เพลงนึง แล้วผมเจอ โน๊ตติดชาร์ปสองตัวคือ C#และD# เพื่อนๆทายกันหน่อยครับเพลงนี้มีโอกาสที่เป็นไปได้ว่าจะอยู่ในคีย์อะไรเพราะอะไร

3 comments:

Jukkru said...

อะไรคือ E#

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

E# ก็ตัวโน็ตเดียวกับ F แต่อยุ่ในเรื่อง
สเกล ทาง # จึงหยิบใช้ E# ให้เข้าใจทางชาร์ป

Post a Comment

 

สมาคมคนเล่นกีต้าร์ Design by Insight © 2009